แชร์

อาการโรคไทรอยด์! คุณกำลังมีอาการเหล่านี้หรือไม่?

อัพเดทล่าสุด: 11 ก.ค. 2024
58 ผู้เข้าชม
อาการโรคไทรอยด์! คุณกำลังมีอาการเหล่านี้หรือไม่?

ต่อมไทรอยด์เป็นอวัยวะรูปร่างคล้ายผีเสื้ออยู่บริเวณด้านหน้าของลำคอ ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกาย นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตอีกด้วย อีกทั้งยังทำหน้าที่ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ควบคุมอุณภูมิร่างกาย และยังมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมนชนิดอื่น ๆ

ดังนั้นเมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติไป ก็จะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกาย อาจทำให้เกิดภาวะไทรอยด์มากเกินไป (ไทรอยด์เป็นพิษ) ภาวะไทรอยด์น้อยเกินไป (ไทรอยด์ต่ำ) หรือความผิดปกติอื่น ๆ ของต่อมไทรอยด์ ซึ่งผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเหล่านี้จะมีอาการแตกต่างกันออกไป 

บทความนี้อธิบายถึงอาการของโรคไทรอยด์แต่ละประเภท เพื่อเป็นแนวทางในการสังเกตตัวเองเบื้องต้น และหากสงสัยก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที

สัญญาณเตือนว่ากำลังมีอาการโรคไทรอยด์
เนื่องจากความผิดปกติหรือโรคของต่อมไทรอยด์เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ไทรอยด์สูง ไทรอยด์ต่ำ เนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งของต่อมไทรอยด์ มะเร็งไทรอยด์ ไทรอยด์อักเสบ ทำให้ผู้ป่วยอาจมีอาการที่แตกต่างกันได้ แต่อย่างไรก็ตามอาการของโรคไทรอยด์ที่มักพบได้บ่อยได้แก่ 
- น้ำหนักลด หรือเพิ่มผิดปกติ
- ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก หรือขี้หนาว รู้สึกหนาวตลอดเวลา
- หงุดหงิดง่าย 
- นอนไม่หลับ
- ตาโปน
- ใจสั่น
- อ่อนเพลีย
- ผมร่วง ผิวแห้ง
- คอมีขนาดใหญ่ขึ้น 
- คอพอก
- กลืนลำบาก

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy